Tổng Cục thuế hướng dẫn lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử qua 02 giai đoạn

(Baocaotaichinh.vnĐể tiếp tục cải cách và hiện đại hóa, triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (NĐ 123) quy định về hóa đơn, chứng từ. Điểm mới quan trọng nhất của NĐ 123 là quy định việc quản lý, sử dụng HĐĐT kể từ ngày 01/07/2022. Theo đó, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện HĐĐT. Đây là Nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng HĐĐT và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Triển khai Nghị định này, Bộ Tài chính lập kế hoạch thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 sẽ triển khai tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Từ nay đến tháng 11/2021 chỉ còn 2 tháng, trong khi các công việc triển khai còn rất nhiều và phức tạp, do đó Bộ Tài chính đã đề nghị các đồng chí Chủ tịch UBND tiếp tục quan tâm, phối hợp chỉ đạo một số công việc trọng tâm tại địa phương khi triển khai HĐĐT theo quy định tại NĐ 123 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC (TT 78) của Bộ Tài chính.

Báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế Phạm Quang Toàn cho biết, căn cứ NĐ 123 và TT78, ngay trong tháng 9/2021, Tổng cục Thuế đã ban hành các hướng dẫn quy định làm căn cứ tổ chức triển khai thực hiện, theo đó về quy trình quản lý HĐĐT trong nội bộ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng, lấy ý kiến 63 Cục Thuế và hoàn thành quy trình quản lý HĐĐT.

Quy trình này hướng dẫn cơ quan thuế các cấp, các bước công việc trong công tác tiếp nhận và xử lý đăng ký sử dụng HĐĐT, tiếp nhận, xử lý, quản lý rủi ro, kiểm tra và khai thác thông tin dữ liệu HĐĐT thống nhất trong phạm vi toàn ngành Thuế; các đơn vị chức năng đã xây dựng quy định về thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế để phù hợp với quy định tại NĐ 123 và TT 78. Đây là quy định quan trọng để các tổ chức, cá nhân sử dụng HĐĐT, các tổ chức cung cấp dịch vụ và cơ quan thuế triển khai thống nhất các giải pháp kỹ thuật đáp ứng yêu cầu khởi tạo, lưu trữ, truyền, nhận dữ liệu HĐĐT.

Tổng cục Thuế đang xây dựng và hoàn thiện, danh mục nội dung đối với hồ sơ chứng minh đối với tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế và không có mã của cơ quan thuế cho người bán và người mua khi tổ chức có nhu cầu công khai dịch vụ HĐĐT trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế. Danh mục nội dung đối với hồ sơ chứng minh đối với và Tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT ký hợp đồng với cơ quan thuế. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế sẽ thông báo công khai về việc tiếp nhận đề nghị và hồ sơ chứng minh của các tổ chức để phối hợp triển khai thực hiện.

Tại buổi họp lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã lắng nghe tình hình triển đề án HĐĐT tại 6 địa phương cũng như đề xuất, kiến nghị của các Cục Thuế sẽ triển khai giai đoạn 1.

Sau phần tham luận của các địa phương, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi TT 78 được ban hành, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký 6 văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố triển khai HĐĐT giai đoạn 1, trong các quyết định này, đồng chí Bộ trưởng cũng đưa ra một số giải pháp phối hợp rất cụ thể để triển khai thực hiện.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành nên Tổng cục Thuế đã kết nối trực tuyến với từng Cục Thuế, Chi cục Thuế triển khai thực hiện. Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu các Cục Thuế quán triệt đến từng bộ phận, cán bộ công chức kế hoạch và các biện pháp thực hiện đảm bảo việc triển khai đề án thuận lợi, thành công. Theo đó, các Cục Thuế cần báo cáo UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT do lãnh đạo tỉnh, thành phố làm Trưởng Ban và thành viên là đại diện lãnh đạo của Cục Thuế và các sở, ban, ngành có liên quan. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc thực hiện HĐĐT và những nội dung mới của HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, NĐ 123 và TT 78. Chuẩn bị và cung cấp nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng khác nhau và bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Các đơn vị cần rà soát, phân loại NNT; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT; rà soát và thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT trên địa bàn về việc triển khai HĐĐT để các tổ chức chuẩn bị cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ HĐĐT cho khách hàng theo quy định tại Luật Quản lý thuế, NĐ 123 và TT 78; tổ chức tập huấn cho NNT và cán bộ thuế để đảm bảo triển khai thực hiện HĐĐT có kết quả. Tổ chức công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và Chi cục Thuế. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương.

Tại Tổng cục Thuế, Ban chỉ đạo HĐĐT có trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch và các giải pháp về triển khai HĐĐT; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các vụ, đơn vị thực hiện kịp thời. Theo đó, các đơn vị cần khẩn trương hoàn thiện quy trình quản lý HĐĐT, thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm quản lý, trang bị hạ tầng kỹ thuật cho hệ thống HĐĐT đảm bảo triển khai rộng trên cả nước từ tháng 4/2022. Trên cơ sở đó phân tích dữ liệu và sử dụng thông tin HĐĐT phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý tuân thủ, quản lý rủi ro và chống gian lận về hóa đơn.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, việc thực hiện thành công HĐĐT sẽ tạo tiền đề tốt để ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của nước ta trong thời gian tới./.  

Nguồn: Tổng Cục Thuế - www.gdt.gov.vn



Tags:
Ý kiến bạn đọc:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH BCTC
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313459793 do sở kế hoạch đầu tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 28/09/2015
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 14/GP-STTTT do Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26/02/2021
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Thức - Chức danh: Chủ tịch HĐTV - Số điện thoại: 0909 837 702
- Trụ sở chính: 311 Nguyễn Thị Kiểu, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM
- CN Hà Nội: Nhà số 2, ngõ 816 đường Kim Giang, xóm Tràng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội
- CN Đã Nẵng: Lô 34B1 Bùi Tá Hán, Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng
- TỔNG ĐÀI CSKH: 19006274 - Email: info@baocaotaichinh.vn
Hotline: 0909837702
Zalo: 0909837702 Facebook
      Thuê dịch vụ gọi số 0909837702