Thủ tục và hồ sơ để nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp 30.000 tỷ

(Baocaotaichinh.vn) Đại dịch covid 19 kéo dài nhiều tháng qua tại Việt Nam cũng như trên thế giới làm cho Doanh nghiệp và người lao động lâm vào tình trạng khó khăn, vì vậy mà nhà nước đã rất kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, gói mới nhất trị giá 30.000 tỷ đồng, vậy hồ sơ và thủ tục thế nào để nhận được hỗ trợ từ gói này?

I. Căn cứ pháp lý của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

1. Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24 tháng 09 năm 2021

2. Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24 tháng 09 năm 2021

3. Quyết đinh số 28/2021/QĐ-TTg ngày 30 tháng 09 năm 2021 

4. Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 01 tháng 10 năm 2021

II. Các đối tượng và mức được hưởng trợ cấp từ gói 30.000 tỷ đồng

Chi tiết xem tại bài viết: Các dối tượng được hỗ trợ của Nghị quyết số 116/NQ-CP 

III. Hồ sơ và thủ tục để nhận hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng

1. Đối với người lao động đang còn làm việc tại công ty và đang tham gia BHTN ( Bảo hiểm sẽ làm việc với Doanh nghiệp, người lao động không làm gì cả, chỉ cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận)

Bước 1: Cơ quan BHXH lập danh sách nhân viên đang tham gia BHTN theo Mẫu số 01 của Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg để gửi cho Doanh nghiệp xác nhận.

Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, Doanh nghiệp công khai danh sách nhân viên thuộc đối tượng được hỗ trợ để nhân viên biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách nhân viên có thông tin đúng, đủ và nhân viên tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 của quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đến cơ quan BHXH.

Nếu doanh nghiệp lập danh sách thông tin của nhân viên cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 của Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (nếu có), gửi đến cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách nhân viên được hưởng đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách nhân viên điều chỉnh thông tin do doanh nghiệp gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho các nhân viên theo danh sách. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

2. Đối với cá nhân lao động đã dừng tham gia BHTN ( Đã nghỉ việc không còn làm tại DN nữa, thì cá nhân lao động phải tự làm)

Cá nhân lao động gửi Mẫu số 04 của Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi cá nhân lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ.

Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của cá nhân lao động, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho cá nhân lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân lao động.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

IV. Hình thức thực hiện để nhận hỗ trợ ( Có 3 cách, Doanh nghiệp, cá nhân lao động tự chọn cách nào thuận tiện nhất thì làm)

Cách 1: Làm trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).

Với cách này, anh chị em làm trình tự theo các bước như BHXH TP Hà nội đã hướng dẫn 

Cách 2: Gửi chuyển phát nhanh thông qua dịch vụ bưu chính.

Cách 3: Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Lưu ý: Các bạn đang hưởng thai sản, nghỉ không lương đã báo giảm trên bảo hiểm... nếu không thực hiện được trên dịch vụ công thì làm mẫu 04 rồi nộp trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh nhé.

V. Link tải các mẫu số 02, 03, 04 theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg

Link tải: Mẫu số 04 bằng word và excel theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg 

Link tải: Mẫu số 02 bằng word và excel theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg
Link tải: Mẫu số 03 bằng word và excel theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg 

Link tải: Mẫu số 02, số 03, số 4 bằng excel trên 01 file theo quyết định số 28/2021/QĐ-TTg



Tags:
Ý kiến bạn đọc:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH BCTC
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313459793 do sở kế hoạch đầu tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 28/09/2015
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 14/GP-STTTT do Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26/02/2021
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Thức - Chức danh: Chủ tịch HĐTV - Số điện thoại: 0909 837 702
- Trụ sở chính: 311 Nguyễn Thị Kiểu, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM
- CN Hà Nội: 16 Tam Trinh, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội
- CN Đã Nẵng: Lô 34B1 Bùi Tá Hán, Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng
- TỔNG ĐÀI CSKH: 19006274 - Email: info@baocaotaichinh.vn
Hotline: 0909837702
Zalo: 0909837702 Facebook
      Thuê dịch vụ gọi số 0909837702