(Baocaotaichinh.vn) Ngày 30/9, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị một số thông tin để việc nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuận lợi, nhanh chóng và chính xác nhất.
Ảnh: Internet
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/10/2021 cơ quan BHXH trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN. Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin.
Thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.
NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua: Sổ BHXH, ứng dụng VssID - BHXH xã hội số trên điện thoại thông minh, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, gọi Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 19009068.
BHXH Việt Nam lưu ý, quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ, nên chỉ mang tính tham khảo.
Bên cạnh đó, NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh), số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng. Tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân phải trùng với số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.
Với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.
Cuối cùng, NLĐ cần chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.
Xem thêm bài: Các đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP
Nguồn: theo www.baochinhphu.vn