Hỏi - Đáp tại Hội nghị đối thoại giữa Tổng Cục Thuế với Người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía nam năm 2024 (Phần 5)

V. Nhóm vướng mắc về thuế nhà thầu

Câu hỏi 44: Chúng tôi là nhà thầu nước ngoài có văn phòng điều hành ở Việt Nam, được thành lập để thực hiện việc xây dựng 1 nhà máy ở BRVT. Chúng tôi đăng ký nộp thuế theo phương pháp hỗn hợp. Văn phòng nhà thầu đã ký thỏa thuận thầu phụ với một số nhà thầu phụ Việt Nam và nhà thầu phụ nước ngoài để giao bớt một số hạng mục công việc có trong Hợp đồng EPC đã ký với Chủ đầu tư, đồng thời việc giao thầu phụ này đã được sự chấp thuận của Chủ đầu tư và các nhà thầu phụ Việt Nam này được liệt kê trong Phụ lục Danh sách các Nhà thầu phụ Việt Nam, Nhà thầu phụ nước ngoài kèm theo Hợp đồng EPC. Liên quan đến nhà thầu phụ Việt nam Theo mục b.2 điều 13 thông tư 103/2014/TT-BTC chúng tôi không thấy hướng dẫn bắt buộc phải liệt kê giá trị giao lại cho nhà thầu phụ trong hợp đồng EPC ký giữa chúng tôi với chủ đầu tư, Như vậy, Việc hiểu và áp dụng như trên của Chúng tôi có đúng với Thông tư 103/2014/TT-BTC hay không? Và giá trị (số tiền) giao lại cho nhà thầu phụ nếu không thể hiện trên hợp đồng thầu chính có được trừ khi tính thuế TNDN hay không?

Trả lời: Căn cứ quy định tại điểm b2 Khoản 1 Điều 13 Thông tư số 103/2014/TT-BTC, điều kiện để nhà thầu chính được trừ giá trị thầu phụ khi tính thuế TNDN thì hợp đồng thầu chính phải liệt kê giá trị công việc hoặc hạng mục giao thầu phụ và kèm theo danh sách các nhà thầu phụ Việt Nam, nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện công việc thầu phụ tương ứng.

Về nội dung này, TCT đã có công văn số 5864/TCT-CS ngày 22/12/2023 gửi Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời về trường hợp tương tự.

-----------------------------------------------------------------

Câu hỏi 45: Văn phòng nhà thầu đã ký thỏa thuận thầu phụ với 1 công ty có trụ sở tại Thái Lan và đã được cấp Giấy phép hoạt động xây dựng tại Việt Nam để giao toàn bộ công việc và giá trị ở thực hiện ở nước ngoài. Việc giao thầu phụ này đã được sự chấp thuận của Chủ đầu tư và được liệt kê trong Phụ lục Danh sách các Nhà thầu phụ Việt Nam, Nhà thầu phụ nước ngoài kèm theo Hợp đồng EPC. Nhà thầu phụ nước ngoài thực hiện nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Theo mục b.3 điều 13 thông tư 103/2014/TT-BTC chúng tôi hiểu rằng khi nhận thanh toán từ Chủ đầu tư, Văn phòng nhà thầu chỉ phải kê khai nộp thuế TNDN (một thành phần của thuế NTNN) theo tỷ lệ % tính trên toàn bộ số tiền nhận được này. Theo hợp đồng với thầu phụ nước ngoài số tiền nhận được từ chủ đầu tư sẽ thanh toán lại cho thầu phụ Thái Lan. Như vậy, có phải tại thời điểm Văn phòng nhà thầu thực hiện việc thanh toán cho thầu phụ Thái Lan dựa trên thỏa thuận thầu phụ, Văn phòng nhà thầu không có nghĩa vụ phải kê khai thuế NTNN thay cho thầu phụ Thái Lan đúng không?

Trả lời: Nhà thầu nước ngoài có văn phòng điều hành ở Việt Nam, đăng ký nộp thuế theo phương pháp hỗn hợp thì trực tiếp khai thuế tại Việt Nam. Vì vậy, văn phòng nhà thầu có nghĩa vụ kê khai nộp thuế NTNN thay cho nhà thầu phụ Thái Lan. Điểm b3 Điều 13 TT103 áp dụng đối với trường hợp nhà thầu nước ngoài nộp thuế theo phương pháp trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu phụ 21 nước ngoài cũng nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. Khi đó cả 2 bên nhà thầu không trực tiếp khai thuế ở Việt Nam nên chủ đầu tư (bên Việt Nam) thực hiện khai, nộp thuế thuế thay nhà thầu.

-----------------------------------------------------------------

Câu hỏi 46:

1.Cty tôi sx bao bì có cho mẫu cho khách hàng trước khi Khách hàng đặt hàng sản xuất, mẫu gửi 1 lần nhỏ hơn 100tr , nhưng 1 năm tổng hợp lại lớn hơn 100tr cho tất cả khách hàng, vậy cty có phải đăng ký với sở công thương để ghi nhận giá trị bằng 0 hay không hay cty xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu và nộp thuế bình thường.

2. Cty có xuất khẩu bao bì điều kiện giao hàng EXW thì có bị nộp thuế nhà thầu hay ko? Và cty nhập khẩu Nguyên vật liệu theo điều kiện giao hàng EXW thì có bị nộp thuế nhà thầu ko?

Trả lời:

1. Không thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế

2. Theo incoterm thì giao hàng EXW là điều kiện giao hàng tại xưởng. Căn cứ quy định tại Điều 1, Điều 2, Điều 6, Điều 7 Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính thì:

- Đối với trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa (xuất khẩu bao bì) thì không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu.

- Đối với trường hợp nhập khẩu:

+ Công ty nhập khẩu bao bì theo điều kiện EXW mà địa điểm giao nhận hàng hóa nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, nếu không kèm theo các dịch vụ thực hiện tại Việt Nam thì bên nước ngoài không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu, nếu kèm theo các dịch vụ thực hiện tại Việt Nam thì bên nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu,

+ Công ty nhập khẩu bao bì theo điều kiện EXW mà điểm giao nhận hàng hóa nằm trong lãnh thổ Việt Nam thì bên nước ngoài thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu."

-----------------------------------------------------------------

Câu hỏi 47: Kính gửi: Tổng cục Thuế. Do tôi chưa rõ một số vấn đề về thuế nhà thầu, nên tôi nhờ Tổng Cục Thuế hướng dẫn dùm cho tôi. Công ty tôi lúc đầu có mua nguyên liệu nước ngoài về để sản xuất hàng xuất khẩu, nhập khẩu nguyên liệu theo loại hình tờ khai hải quan E31, được miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT. Nhưng sau 1 thời gian Công ty tôi có đơn hàng ít lại nên còn tồn nguyên liệu và vì nguyên liệu có thời hạn sử dụng không để quá lâu được, nên Công ty tôi cần thanh lý số nguyên liệu này. Công ty tôi có làm công văn gởi Chi cục hải quan xin được chuyển mục địch sử dụng cho phần nguyên liệu này và đã mở tờ khai chuyển mục đích sử dụng sang tiêu thụ nội địa, để bán số nguyên liệu này cho 1 công ty khác trong nước, mã loại hình tờ khai hải quan: A42. Khi chuyển mục đích sử dụng Công ty tôi có nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị tăng cho lô nguyên liệu này. Vậy cho tôi hỏi Công ty tôi có phải nộp thuế nhà thầu cho số nguyên liệu này không và nếu có nộp thì nộp theo quy định tại văn bản nào và nộp với thuế suất bao nhiêu. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời: Tại Điều 2 Thông tư 103/2014/TT-BTC quy định về các trường hợp không áp dụng thuế nhà thầu. Tuy nhiên, các thông tin mà quý doanh nghiệp nêu không đủ căn cứ xác định Công ty không phải kê khai, nộp thuế nhà thầu thay cho nhà thầu nước ngoài khi nhập khẩu nguyên vật liệu. Vì vậy, quý doanh nghiệp nghiên cứu quy định tại Điều 2 Thông tư 103/2014/TT-BTC và căn cứ trên tình hình thực tế của đơn vị để thực hiện theo quy định.

Còn khi Công ty bán số nguyên liệu còn tồn cho 1 công ty khác trong nước, thì Công ty không phải nộp thuế nhà thầu nước ngoài đối với giao dịch tiêu thụ trong nước này nếu nhà thầu nước ngoàikhông phát sinh bất cứ hoạt động kinh doanh nào trong lãnh thổ Việt Nam đối với giao dịch đó..  

-----------------------------------------------------------------

Câu hỏi 48: "Thủ tục áp dụng Hiệp định thuế đối với hãng hàng không nước ngoài:

Theo hướng dẫn tại Điều 62.1, Chương VI, Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về thủ tục áp dụng Hiệp định đối với hãng hàng không nước ngoài, việc cấp phép bay chỉ áp dụng đối với “tàu bay hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam”. Tuy nhiên, Hãng hàng không Quantas Airways không khai thác chặng bay trong lãnh thổ Việt Nam, không hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam nên không cung cấp được giấy phép khai thác thị trường Việt Nam (phép bay) của Cục hàng không dân dụng cấp theo quy định.

HTT Travel được Hãng hàng không Quantas Airways ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế cho Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và nhận được Thông báo số 9281/TBCTTPHCM ngày 24/5/2023 trả lời về việc Hãng hàng không Quantas Airways không thuộc diện được miễn (giảm) thuế do không có giấy phép khai thác thị trường Việt Nam (phép bay) của Cục hàng không dân dụng cấp theo quy định."

Trả lời: Căn cứ hướng dẫn tại Điều 62.1, Chương VI, Thông tư số 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về thủ tục áp dụng Hiệp định đối với hãng hàng không nước ngoài, trường hợp Hãng hàng không Quantas Airways không cung cấp được giấy phép khai thác thị trường Việt Nam (phép bay) của Cục hàng không dân dụng cấp theo quy định, CQT Việt Nam không có cơ sở để giải quyết hồ sơ miễn, giảm thuế theo Hiệp định thuế. 



Tags:
Ý kiến bạn đọc:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH BCTC
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313459793 do sở kế hoạch đầu tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 28/09/2015
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 14/GP-STTTT do Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26/02/2021
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Thức - Chức danh: Chủ tịch HĐTV - Số điện thoại: 0909 837 702
- Trụ sở chính: 311 Nguyễn Thị Kiểu, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM
- TỔNG ĐÀI CSKH: 19006274 - Email: info@baocaotaichinh.vn
Hotline: 0909837702
Zalo: 0909837702 Facebook
      Thuê dịch vụ gọi số 0909837702